Vietnam, Gold and Gemstones

Đá quý và vàng ở Việt Nam
Vietnam, Gold and Gemstones
Aquamarine thô từ mỏ Thạch Khoán.
Aquamarine thô từ mỏ Thạch Khoán.

Khai thác đá quý ở Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, đá quý được phát hiện ở đây vào năm 1987, thuộc vùng Lục Yên, tỉnh Yên Bái. So với nhiều liên doanh khai thác trên thế giới, việc phát hiện ra những viên đá quý giá trị ở Việt Nam còn chậm hơn nhiều thế kỷ. Hiện nay có rất nhiều loại trang sức có sẵn trong nước.

Ruby, sapphire và spinel là những loại có giá trị nhất. Người ta cũng thường tìm thấy đồ trang sức tại các chợ mở ở thành phố trong khu vực và các vùng khác của Việt Nam.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về việc khai thác đá quý ở Việt Nam, chúng tôi có thông tin chi tiết đáng kinh ngạc dưới đây.

Việc khai thác đá quý ở Việt Nam được thực hiện tại thành phố Lục Yên, phía đông bắc của đất nước. Thành phố tương đối nông thôn và hầu hết được bao phủ bởi rừng rậm và thung lũng. Những khám phá đầu tiên về đá quý có giá trị cao được thực hiện vào năm 1987.
Tourmaline thô từ trầm tích Lục Yên.
Tourmaline thô từ trầm tích Lục Yên.

Một năm sau, hoạt động khai thác đá quý bắt đầu sôi động với việc thành lập Công ty Đá quý Việt Nam, một cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm phát triển ngành công nghiệp đá quý địa phương.

Trong một năm thăm dò, hơn 500 pound hồng ngọc chất lượng đá quý đã được khai thác từ khu vực này. Hầu hết các loại đá quý chủ yếu được bán ở nước láng giềng Thái Lan.

Mặc dù có nguồn đá quý phong phú nhưng nhiều chuyên gia cho rằng ngành khai thác đá quý Việt Nam vẫn chưa phát huy hết tiềm năng. Đơn giản là có quá nhiều thách thức.

Ví dụ, hầu hết việc khai thác ngày nay được thực hiện bởi các nhóm nhỏ nông dân địa phương sử dụng các công cụ rất thô sơ. Do đó, họ rất khó tham gia vào các hoạt động khai thác thương mại quy mô lớn vốn thường dẫn đến lợi nhuận lớn.

Một điều đáng lưu ý nữa là Lục Yên tuy có nhiều đá quý nhưng vẫn là một thị trấn thuần nông. Vì lý do này, hầu hết đất đai ở đó, một số được bao phủ bởi đá quý, được sử dụng để trồng lúa và các loại hoa màu khác.
Đá ruby thô từ mỏ Quỳ Châu.
Đá ruby thô từ mỏ Quỳ Châu.

Chúng ta cũng biết rằng hầu hết các thiết bị được sử dụng trong khai thác đá quý cũng được sử dụng trong sản xuất nông nghiệp. Điều này có nghĩa là trong các chu kỳ nông nghiệp điển hình, có thể không có đủ dụng cụ để loại bỏ chồi khỏi mặt đất.

Về bản chất, khai thác đá quý ở đây ít nhiều là một hoạt động kinh tế mà bạn nghĩ đến và như vậy không quan trọng bằng nông nghiệp.

Đá quý việt nam
Việt Nam có khoảng 186 loại khoáng sản được xếp vào danh mục, bao gồm khoáng sản, đá quý và kim loại quý hiếm như vàng. Trong danh sách dưới đây là những cái chính.
Map of Vietnam showing the location of gemstone occurrences
Bản đồ Việt Nam hiển thị vị trí xuất hiện đá quý.

Nghiên cứu địa chất Việt Nam đã chỉ ra tiềm năng cao về đá quý ở Việt Nam và trong thập kỷ qua đã tìm thấy một số mỏ đá quý, đặc biệt là ruby ​​và sapphire. Ở miền Bắc Việt Nam, đá quý corundum được tìm thấy ở các khu vực Lục Yên, Yên Bái và Quỳ Châu, trong các mỏ nguyên sinh chứa các đá biến chất và trong các chất tạo thạch. Trong trầm tích thứ cấp, ruby ​​và sapphire được kết hợp với đá quý, spinel và ngọc hồng lựu. Ở miền nam Việt Nam, ngọc bích có liên quan đến đá bazan kiềm, ngọc bích màu xanh lam có giá trị kinh tế. Ngọc bích được phục hồi bằng zircons và đá quý peridot trong miếng đệm lót. Aquamarine, beryl, topaz, tinh thể thạch anh (thạch anh tím, citrine, morion), tektite, fluorit, opal, chalcedony, jadeite, nephrite và amazonit là những loại đá quý khác được khai thác ở Việt Nam. Hồng ngọc, ngọc bích và ngọc trai cung cấp thương mại quan trọng cho thị trường đá quý ở Việt Nam và các nước khác.

Đá quý khác
Thạch anh là một trong những loại khoáng vật phong phú và phân bố rộng rãi ở Việt Nam. Các loại bao gồm tinh thể đá, thạch anh tím và thạch anh hồng. Tinh thể đá và thạch anh ám khói được tìm thấy trong pegmatit ở Xuân Lễ (Thanh Hóa), ​​Kỳ Sơn (Nghệ An), Thạch Khoán (Vĩnh Phú). Thạch anh tím với màu tím hấp dẫn, độ trong suốt cao được tìm thấy nhiều ở Đơn Dương (tỉnh Lạng Sơn) và Chư Bộc (tỉnh Gia Lai). Thạch anh hồng được tìm thấy ở Đà Nẵng, morion ở Lộc Tấn (Lâm Đồng).

Jadeite và nephrite được tìm thấy ở Cổ Phương (tỉnh Sơn La). Nó có màu xanh lục và chỉ được sử dụng để chạm khắc các sản phẩm mỹ nghệ. Mã não được tìm thấy ở Lộc Ninh (tỉnh Tây Ninh) và được dùng làm dây chuyền. Fluorit phân bố nhiều ở Đông Pao (tỉnh Lai Châu) và Xuân Lãnh (tỉnh Phú Yên). Amazonit màu xanh lục được tìm thấy trong pegmatit syenit ở An Phú (huyện Lục Yên) và ở Thạch Khoán (tỉnh Vĩnh Phú). Tuy nhiên, amazonit chỉ xuất hiện ở dạng tinh thể mờ đục chỉ được sử dụng để chạm khắc.

Vàng việt nam
Đối với Vàng ở Việt Nam, nó chủ yếu gắn liền với thạch anh như bạn có thể thấy trong các bức ảnh dưới đây.
Vàng việt nam

Bac Kan Province
Kon Tum Province

Lâm Đồng Province
Đức Trọng District

Lạng Sơn Province
Binh Gia District

Lào Cai Province
Bat Xat District

Nghệ An Province
Tương Dương District
Vàng việt nam
Quảng Nam Province
Phú Ninh District
Phước Sơn District

Thái Nguyên Province
Dong Hy District

Tuyên Quang Province
Lang Vai mining district


Nguồn nghiên cứu:

Sem comentários:

Enviar um comentário